ที่พักairbnb ทางเลือกใหม่ของนักเดินทาง บอกเลยว่า เริ่ด

หลายคนเวลาไปต่างประเทศถ้าไม่เดินทางเองก็เลือกที่จะไปกับทัวร์ใช่มั้ยคะ  ทีนี้ส่วนใหญ่เวลาเราไปไหนเราก็มักจะเลือกที่พักที่เป็นโรงแรมเนื่องจากความสะดวกสบาย  และเคยชิน  วันนี้แจนมีทางเลือกใหม่มาฝากกันรับรองว่าสุโก้ย!! ก่อนมาโอซาก้าคราวนี้ได้มีโอกาสเม้ามอยกับกูรูญี่ปุ่น  อย่างพี่เอิร์ธศัลย์และเจ้าแม่ที่พัก Airbnb อย่างดีเจพัฟสุธิดา  ทั้งสองคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเดี๋ยวนี้ต้องที่พัก airbnb เท่านั้นจ้ะ  !! อะไรคือที่พัก  airbnb อ่ะเราถามด้วยความเชย  !?

ที่พักairbnb คืออะไรกันจ๊ะ ?

ที่พักแบบ airbnb คือการที่ Host (เจ้าของบ้าน) เปิดบ้านหรืออพาตเมนท์ของเขาให้คนอื่นเข้ามาพักได้อารมณ์แบบจองโรงแรมเลยแหละแต่ได้พื้นที่ส่วนกลางใช้ด้วยเช่นห้องนั่งเล่น  ครัวห้องซักผ้า  ซึ่งขอบอกว่าโรงแรมในญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กประมาณว่าเปิดประตูมาเดิน2ก้าวแล้วถึงเตียงเลยยิ่งนอนด้วยกันสองคนนี่ต้องรักกันมากๆเลยนะเพราะต้องตัวเบียดกันตลอดเวลาแต่ที่พัก airbnb ไม่เป็นอย่างนั้นค่ะ  ที่พัก airbnb ให้ความรู้สึกเหมือนมานอนค้างบ้านเพื่อน ( เป็นเพื่อนที่ให้เกียรติเรามากๆด้วยนะ) บางที่พักอาจจะทิ้งห้องเปล่าให้เราเลยอันนี้ก็แล้วแต่ซึ่งข้อดีของการมาพัก airbnb ก็คือ  1. สามารถเลือก area ที่พักได้ว่าอยากจะอยู่ย่านไหน 2. เลือก range ราคาที่เรา effort ได้ 3.เลือกแบบห้องที่เราชอบให้เหมาะกับLifestyleเราได้ 4. มีพื้นที่ให้คุณได้นั่งเล่นทำอาหารได้ 5. คุณอาจจะได้เพื่อนใหม่แบบแจนก็ได้นะคะ

เปิดประสบการณ์พัก airbnb ครั้งแรก..

นอกจากจะเป็นครั้งแรกกับการพัก  airbnb และยังเป็นครั้งแรกที่มาโอซาก้าเพราะฉะนั้นสิ่งที่เตรียมใจมาก่อนเลยคือ  ตูหลงแน่ !! แต่โชคดีที่ Host ของแจนส่งรายละเอียดมาเต็มสตรีมมากบอกหมดว่าขึ้นรถสายไหนเดินมาไกลแค่ไหนถึงจะเจออพาตเมนท์แถมมีข้อสงสัยอะไรก็  inbox คุยกันได้ใน airbnb ตลอดแถมก่อนเดินทางเค้าจะส่งเมลและข้อความมาเตือนทาง inbox เลยว่าใกล้ถึงวันเดินทางแล้ว Host เจ้าของห้องของแจนชื่อ Yumi ค่ะที่เลือกห้องของ Yumi ก็เพราะดูเป็นญี่ปุ่นดีดูสะอาดและเค้าก็เพิ่งเปิดให้พักไม่นานห้องน่าจะใหม่ ( อันนี้ลองเดาดู ) คนReview ถึงแม้จะยังไม่เยอะแต่คะแนนใช้ได้เลย  ( airbnb เค้าจะมีดาววัดในหลาย category เลยเช่นความสะอาด , ความสะดวก , ความสามารถการสื่อสารของHost กับเราเป็นต้น) วันที่มาถึงโอซาก้าปรากฏ  Flight delay นิดหน่อยบวกกับรอกระเป๋าด้วยก็ทำให้เวลาที่บอก yumi ว่าจะถึงช้าไปเกือบ 2ชม. เราก็ inbox บอกเค้าเค้าก็บอกว่าจะมีคนชื่อ masa มารับแล้วก็ส่งแผนที่อพาตเมนท์เป็นภาษาญี่ปุ่นมาให้เรายื่นให้  Taxi ดู ..และแล้วTaxiก็พาเราก็มาถึงหน้าอพาตเมนท์ของYumi ในวันฝนตกและยิ่งกว่านั้นคือ Mr. masa (คนที่ yumi บอกว่าจะมารอ) ก็มายืนกางร่มคอยอยู่หน้าอพาตเมนท์แบบไม่ต้องให้เอ๋อรอเลยโล่งใจไปหนึ่งเปราะ … Mr. masa พาเรามาที่ห้องในห้องมีห้องนอน  2 ห้องห้องครัวห้องซักผ้าห้องน้ำและ staff room เราประทับใจมากเพราะทุกอย่างที่เห็นในรูปยังไงของจริงคืออย่างนั้นเลยห้องนอนสะอาดแถมยังเตรียมชุดอูคาตะไว้ให้อีกด้วย  ส่วนครัวก็มีอุปกรณ์ครบค่ะคือถ้าใครชอบทำอาหารล่ะก็สามารถโชว์ฝีมือได้เลยเต็มที่  มีตู้เย็นใหญ่ซึ่งเราสามารถซื้อของกินของเรามาใส่ในตู้เย็นได้

image1

หน้าตาห้องนอนแนวญี่ปุ๊นญี่ปุ่น

image2

มีที่นั่งเล่นเบาเบา

image3

image4image5

ที่นั่งในห้องครัวจะสังเกตุเห็นว่ามีแผ่นพับแผนที่เที่ยวเต็มไปหมด

image6image7

ห้องน้ำสะอาดเอี่ยมอ่อง มีตู้ซักผ้าถ้าเกิดอยากซักแจ้งเค้าได้เลย

image1

ลุงมาสะ ชงชาเขียวแบบดั้งเดิมให้ดื่ม

ขอบอกว่า supermarket ที่ติดกับอพาตเมนท์นี่เปิด  24 ชม. นะจ๊ะ  ส่วนห้องน้ำเค้าจะแยกในส่วนห้องอาบน้ำจะมีอ่างอาบน้ำ (นอนแช่ได้มีเสียงเพลงคลอได้ด้วยนะ ) ส่วนของห้องน้ำและก็ห้องซักผ้าซึ่งเราสามารถใช้บริการซักผ้าได้เลย  เสียค่าซักนิดหน่อยและสามารถแจ้งเค้าได้เลยพออธิบายทุกอย่างเสร็จสรรพ  Mr.masa ชงชาเขียวร้อนแบบดั้งเดิมให้ดื่มเสร็จมีขนมตบท้ายอีกตะหาก

พอเริ่มสตาร์ทแล้วอิชั้นก็เริ่มหิวจริงจังเลยถาม Mr. masaว่าร้านอร่อยอยู่แถวไหนปรากฏนางพาไปเลยจ้าออกจากอพาตเมนท์เดินไปนิดเดียวเลี้ยวซ้ายเข้าตรอกร้านเต็มไปหมดมีทุกแบบแต่เราอยากกินซูชิเลยจัดไป ในราคาจานละแค่ 500 บาทไทย ( กรี๊ด อร่อยและดีมีใกล้ๆ อพาตเมนท์เลย )

image2

กลับมาได้มีโอกาสเม้ามอยกับ  Mr. masa ก่อนนอนนิดหน่อยว่าอยากไปเที่ยวไหนยังไงบ้างเค้าก็เล่าว่าเค้าเป็นคนจากเมืองโกเบเราก็เลยบอกว่าชอบเนื้อโกเบนางก็เลยบอกว่าจัดเลยมั้ยพรุ่งนี้นางว่างนางไม่ต้องทำงานเดี๋ยวนางพาเที่ยว !! เดี๋ยวนะ ! ฟังอะไรผิดรึเปล่านิ  ปกติมาพัก airbnb มันมีแต่ที่พักนี่ชั้นจะมี Tour guide ส่วนตัวด้วยเหรอเนี่ยเริ่ด!! แถมที่พักเค้าก็จะเตรียมแผนที่แผ่นพับที่เที่ยวเสร็จสรรพให้เลือกสรรเลยค่ะ  ดีจุง !

เช้าวันรุ่งขึ้น Yumi มาต้อนรับนั่งคุยกันแป๊ปนึงแล้วเค้าก็ช่วยแพลนว่าเราควรไปไหนบ้างตรงไหนใกล้ตรงไหนไกล Mr.masa ก็มานั่งแพลนด้วยแล้วก็หันไปบอก Yumi เป็นภาษาญี่ปุ่นว่าเดี๋ยวผมพาพวกเค้าไปเที่ยวเอง Yumi ทำตาโตและหันมาบอกเราว่า  Mr. masa จะพาเที่ยวฟรี !! อุ๊ต่ะเกรงใจก็เกรงใจแต่กลัวหลงก็กลัวเลยบอกเค้าว่าแต่คุณต้องให้เราเลี้ยงเนื้อโกเบนะโอเคมะ !? นี่คืออีกหนึ่งข้อดีของการมาพัก airbnb ครั้งนี้เพราะเจ้าบ้านแจน friendly มากแล้วเค้าก็ขี้เกรงใจมากๆสมมุติว่าไปกินข้าวด้วยกันเราจะเลี้ยงเบียร์เค้าจะไม่ยอมเลยนะออกส่วนของตัวเองตลอดวันนี้ Mr. masa บอกว่า Routing เราจะเป็นอย่างนี้นะไปเช่าชุดกิโมโน  ( พอดีแจนเกิดเพี้ยนอะไรไม่รู้อยากใส่กิโมโนถ่ายรูป ) ไปวัดดังไปสะพานโทเง็ตสึเคียว  กลับมาคืนชุด  ไปเมืองโกเบ  ถ่ายรูปนิดหน่อยแล้วก็ตบท้ายด้วยเนื้อโกเบ  เชื่อมั้ยว่าคนญี่ปุ่นเป็นคนที่เป๊ะเรื่องเวลามาก  และมีการจัดแจงแพลนอย่างดี   Mr.masa โทรไปจองเรื่องเช่าชุดจัดการเสร็จสรรพแต่เข้าใจกันผิดนิดนุงกลายเป็นเช่าชุดทั้งวัน  !! ข่ะ ! อิชั้นต้องใส่กิโมโนไปเที่ยวเอาก็เอาฟะสู้ตายเมื่อแต่งกายเต็มยศเราก็ขึ้น Taxi เพื่อมาถ่ายรูปที่สะพาน …. ปรากฏฝนตกและ Mr. masa ของเราก็พกร่มมาเผื่อเราไปอีก ( อยากกระโดดหอมแก้ม )

image5

แค่ไหนที่เรียกว่าจริงจัง :)

image6

Processed with VSCOcam with f2 preset

ถ่ายรูปที่นี่เสร็จก็พามาที่วัดคินคะคูจิ คนเยอะมากนางก็จัดแจงเข้าไปซื้อตั๋วให้เสร็จสรรพ ( บอกแล้วว่ามี Tour guideกิตติมศักดิ์ส่วนตัว) ถ่ายรูปเสร็จขึ้น Taxi คันเดิม ( Mr.masa จัดแจงเหมาแท๊กซี่ให้อีกเพราะแถวนั้นไม่ค่อยมี Taxi เรียกลำบากและฝนตก ) เสร็จภารกิจถ่ายรูปในชุดกิโมโนเสร็จเราก็กลับมาคืนชุดค่าTaxi เหมารวมประมาณ  10,000 เยนและ Mr. masa จ่ายให้เรา !! ขุ่นพระ !! บอกเป็นของขวัญที่พาเค้ามาเที่ยวด้วย (อยากกระโดดหอมแก้มอีกที ) จากนั้นเราก็นั่ง subway มุ่งหน้าสู่โกเบเมืองที่ mr. masa บอกว่าถิ่นลุงเอง ** บอกนิดนึงว่า subway มันจะค่อนข้างงงเพราะมีหลายแบบหลายสายแจนถือว่าโชคดีมากที่วันแรกมีคนพาขึ้นและเค้าก็คอยสอนว่าให้ดูทางเส้นไหนยังไง  และแล้วเราก็มาถึงโกเบชักภาพเป็นที่ระทึก!!

และแล้วก็ถึงช่วงไฮไลท์  เนื้อโกเบที่รอคอยซึ่งก็เช่นเคย Mr.Masa ก็โทรไปจองให้ก่อนพอไปถึงเราก็ได้กินเนื้อโกเบไป3จานรวดอย่างมีความสุขมาก

Processed with VSCOcam with c1 preset และแล้วก็ได้เวลารถTaxiกลับอพาตเมนท์  เพราะMr. masa บอกว่า Yumi รอนวดคุณอยู่เห็นคุณบอกชอบนวดขุ่นพระขุ่นเจ้า  !! หลังจากที่เดินทางมาทั้งวัน  นี่คือสิ่งที่ต้องการที่สุดเลย ** Yumi เป็นครูสอนนวดอยู่แล้วเค้าก็ส่ง price list มาเลยว่าเราอยากจะนวดแบบไหนยังไง  บอกได้คำเดียวว่า ” ฟินลืม ” Happy มากกก

image1

ขอบอกว่านี่แค่คืนแรกนะคะเราตัดสินใจอยู่อีกคืนเพราะจอง airbnb มา 2 คืนและจองรร. มา3 คืนเลยให้ Yumi ช่วยโทรไปเปลี่ยนให้ซึ่งโรงแรมก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะส่วนใหญ่ที่พักโรงแรมคือจองมาแต่มาจ่ายเงินที่นี่

จะบอกว่าเอาจริงๆนะพอไปนอนโรงแรม2คืนแล้วนึกถึง Yumi กับ Mr.masa จับใจเลยมันไม่สบายเหมือนที่พัก airbnb เลยขนาดโรงแรมที่เราเลือกก็คืนละครึ่งหมื่นนะ  เล็กเท่ากับแมวดิ้นตายคิดถึงอพาตเมนท์ของ Yumi มากมาย

image4

สรุบว่าที่พักairbnb ครั้งแรกประทับใจจนต้องบอกต่อใครสนใจลองเข้าไปดูใน website  www.airbnb.com

หรือ application ดาวน์โหลด airbnb

มีที่พักทั่วโลกให้คุณได้เลือกค่ะ

แต่ถ้าจะมาโอซาก้าขอแนะนำอพาตเมนท์ของYumi จะจองผ่าน airbnb หรือ inbox ไปถามเค้าใน facebook fanpage ของ Yumi ที่ Guest House Osakaก็ได้ค่ะ